วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

อุปกรณ์ควบคุมในระบบทางกล

  1  อุปกรณ์ควบคุมความดันสารทำความเย็น 

   
      - เป็นเครื่องควบคุมสารทำความเย็นจากของเหลว (Liquid line) ไปยังอีวาโปรเรเตอร์
ในอัตราส่วนที่สัมพันธ์กับการระเหยของสารความเย็นเหลวที่เกิดขึ้นในอีวาโปรเรเตอร์

- ควบคุมความแตกต่างของความดันระหว่างความดันสูงกับความดันต่ำของระบบให้พอ

         วาล์วขยายตัวปรับด้วยมือ (Hand expansion valve)

วาล์วชนิดนี้เป็นการปรับด้วยมือโดยใช้มือหมุนวาล์วเข็ม (needle valve) รูป 8.1 อัตราการไหลของสารทำความเย็นที่ผ่านวาล์ว นี้ขึ้นอยู่กับความดันที่แตกต่างกันที่ผ่านช่องวาล์วเข็มและหมุนที่วาล์วเปิดถ้าสมมุติว่าความแตกต่าง ของความดันตรงวาล์วทางผ่านที่คงที่ อัตราการไหลของสารทำความเย็นที่ผ่านวาล์วขยายปรับด้วยมือจะคงที่โดยไม่คิดความดันของอีวาโปรเรเตอร์ หรือภาระของอีโปรเรเตอร์ข้อเสียเปรียบของวาล์วปรับด้วยมือ คือ สามารถเปลี่ยนได้ตามภาระของระบบ เพราะฉะนั้นต้องปรับทุกครั้งเมื่อภาระ ของระบบเปลี่ยน เพื่อป้องกันสารทำความเย็นที่เข้าไปยังอีวาโปรเรเตอร์ น้อยเกินไปหรือมากเกินไป และนอกจากนี้วาล์วขยายตัวปรับด้วยมือทุกครั้งที่เครื่องอัดทำงานและหยุดทำงาน

ดังนั้นจะเห็นว่าวาล์วขยายตัวปรับด้วยมือเหมาะสมที่จะใช้กับระบบใหญ่ ซึ่งมีภาระคงที่ แต่ถ้าภาระของระบบเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ อาจจะใช้วาล์วขยายตัวแบบอัตโนมัติ หรือแบบอื่น ๆ

   วาล์วขยายตัวแบบอัตโนมัติ (Automatic expansion valve)หน้าที่ของวาล์วขยายตัวแบบอัตโนมัติ คือ รักษาความดันในอีวาโปรเรเตอร์ให้คงที่โดยสารความเย็นที่มากเกินไปเกินไปหรือน้อยเกินไปที่
อีวาโปรเรเตอร์จะเป็นการเปลี่ยนภาระของอีวาโปรเรเตอร์ ความดันคงที่ของวาล์วชนิดนี้เป็นผลปฏิกิริยาที่เกิดจากแรง 2 แรงในทางตรงกันข้ามกัน

(2) คามดันสปริง(Spring pressure) ความดันของอีวาโปรเรเตอร์จากด้านใต้ (bellow) หรือไดอะแฟรมที่จะทำให้ลิ้นปิด ในขณะที่ความดันของสปริงด้านตรงข้าม (bellow) หรือไดอะแฟรมที่จะทำให้ลิ้นเปิดเมื่อเครื่องอัดทำงานวาล์วขยายตัวอัตโนมัติ จะทำหน้าที่รักษาความดันของอีวาโปรเรเตอร์ให้สมดุนกับความดันของสปริงดังรูป 8.2

 
 

           2. อุปกรณ์ป้องกันความดันสูง/ต่ำ


 

                  ลิ้นลดความดันหรืออุปกรณ์ควบคุมอัตราการไหล (Expansion Valve)

ลิ้นลดความดันหรืออุปกรณ์ควบคุมอัตราการไหล (Expansion Valve) : ใช้ติดตั้งในระบบเพื่อควบคุมปริมาณสารทำความเย็นและลดความดันของสารทำความเย็นที่จะเข้าเครื่องระเหยน้ำยาอาจจะเป็นชนิดปรับด้วยมือ ชนิดอัตโนมัติ ชนิดควบคุมด้วยความร้อน ชนิดลูกลอย รวมทั้งชนิดท่อรูเข็ม เป็นต้น ในการศึกษาเพื่อทดสอบการทำงานของลิ้นลดความดัน จะเลือกใช้ลิ้นลดความดันชนิดควบคุมด้วยความร้อนที่ใช้ในเครื่องปรับอากาศรถยนต์เป็นตัวอย่างสำหรับการทดสอบ
 
                  
ลิ้นลดความดันหรืออุปกรณ์ควบคุมอัตราการไหล (Refrigerant Control)
 
 
 
  
 
 
          

 
              วาล์วลดความดัน ( EXPANSION VALVE )

วาล์วลดความดันทำหน้าที่ลดความดันของน้ำยาแอร์ให้ต่ำลงมาเมื่อน้ำยาแอร์มีความดันต่ำก็จะทำให้
อุณหภูมิของน้ำยาแอร์ต่ำลงมาด้วย จากนั้นก็จะส่งผ่านน้ำยาแอร์เข้าไปสู่คอยล์เย็นต่อไป


 
 
 
 
 
 
 
 

      3.อุปกรณ์ป้องกันน้ำมันเข้าระบบ

       

                                    
 
        การทำท่อ Oil Trap ดักน้ำมันในระบบเครื่องปรับอากาศ

หลายคนที่ต้องติดตั้งแอร์ในกรณีคอยล์ร้อนสูงกว่าคอยล์เย็น อาจจะสังเกตุเห็นช่างแอร์ทำท่อแอร์ในลักษณะ ดัดเป็นรูปคอห่าน หรือที่เรียกกันว่าการทำ Oil Trap - Trap(แทรพ) ท่อแอร์ ซึ่งการทำ Trap ในงานติดตั้งระบบเครื่องปรับอากาศ อาจจะเรียกได้หลายชื่อ เช่น กับดักน้ำมันคอมเพรสเซอร์,ท่อดักน้ำมัน,แทรพดักน้ำมัน,ท่อคอห่าน หรือเรียกชื่ออื่นๆที่สื่อความหมายออกมาเหมือนกัน แล้วแต่ศัพท์ช่างแต่ละคน

ซึ่งการทำ Oil Trap ในงานติดตั้งเครื่องปรับอากาศ นิยมทำเป็น 2 รูปแบบหลักๆ ตามลักษณะที่ทำ คือท่อ Trap แบบ U-Trap และ แบบ P-Trap และอาจจะประยุกต์ไปเป็นแบบ S-Trap หรือรูปแบบอื่นๆ ตามแต่ช่างผู้ติดต่างเห็นสมควร


สาเหตุที่ต้องทำท่อ Trap ในกรณีที่วางคอยล์ร้อนในตำแหน่งสูงเหนือคอยล์เย็น เนื่องจากอธิบายง่ายๆตามกฎของธรรมชาติ ที่กล่าวว่า "ของเหลวทุกชนิดจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ" ในระบบเครื่องทำความเย็นก็เช่นกัน น้ำมันที่อยู่ในคอมเพรสเซอร์อยู่ในสถานะของเหลว ซึ่งน้ำมันในคอมเพรสเซอร์ มีหน้าที่ในการระบายความร้อนให้คอมเพรสเซอร์ และ หล่อลื่นระบบทางกลหรือกลไกลในคอมเพรสเซอร์ ในกรณีที่เครื่องทำงาน การดูดอัดสารทำความเย็นของคอมเพรสเซอร์ จะอัดน้ำมันที่อยู่ในตัวออกมาพร้อมสารทำความเย็นมาทางท่อทางอัด และดูดกลับเข้าไปในคอมเพรสเซอร์ทางท่อทางดูด ในการติดตั้งโดยวิธีให้ชุดคอยล์ร้อนวางในตำแหน่งต่ำกว่าคอยล์เย็น น้ำมันหล่อลื่น ย่อมไหลกลับสู่คอมเพรสเซอร์ตามแรงดึงดูดอย่างง่ายดาย แต่หากการติดตั้งที่ต้องวางคอยล์ร้อนให้สูงเหนือคอยล์เย็น ถ้าหากไม่มีการทำท่อดักน้ำมันไว้น้ำมันก็จะไหลลงได้เช่นกันเพราะในระบบท่อนั้นเป็นสูญญากาศ แต่การไหลกลับจะไหลกลับไม่ทันต่อการระบายความร้อน เนื่องจากน้ำมันมีความหนืดและน้ำหนักมากกว่าสารทำความเย็นที่มีสถานะเป็นแก๊สในท่อทางดูด ทำให้การระบายความร้อนทำได้ไม่ดี มอเตอร์คอมเพรสเซอร์ร้อนจนถึงร้อนจัด

ตามทฤษฎีหรือตำรา มักกล่าวไว้ว่า ในกรณีความสูงที่แตกต่างกันไม่เกิน 10ฟุต ก็ไม่จำเป็นต้องทำท่อดักน้ำมัน แต่โดยส่วนตัวหากมีระยะความสูงระดับเกิน 3-5ฟุต ขอแนะนำให้ทำ และช่างแอร์ส่วนใหญ่ก็ย่อมแนะนำให้ทำเช่นกัน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และช่วยยืดอายุการใช้งานให้คอมเพรสเซอร์ เพราะอย่างที่ผมเคยกล่าวไว้ว่า คอมเพรสเซอร์เป็นหัวใจหลักของเครื่องปรับอากาศ และมีราคาประมาณ 30-40% ของเครื่องปรับอากาศทั้งชุดเพราะการทำท่อ Trap ดักน้ำมัน แต่หากเป็นระยะความสูงที่ไม่แตกต่างกันมาก ก็อาจไม่จำเป็นต้องทำท่อดักน้ำมันหล่อลื่นแต่จะมีวิธีติดตั้งท่อให้มีความลาดเอียงออกจากคอมเพรสเซอร์ไม่น้อยกว่า 1/2 นิ้ว ในระดับความยาวท่อในแนวนอน ในกรณีที่วางคอยล์ร้อนไว้สูงเหนื่อคอยเย็น
ซึ่งในส่วนเรื่องที่ละเอียดอ่อนเล็กๆน้อยๆบางครั้งหลายคนอาจจะมองข้ามไป ทำให้เป็นผลเสียที่เกิดในระยะยาว อายุการใช้งานที่สั้นลงกว่าที่ควรเป็น จึงควรให้ความสำคัญในการดูแลรักษาให้คอมเพรสเซอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานในระยะเวลาที่เหมาะสม

 
  
 
 
 

        4. ป้องกันน้ำเเข็งอุดตันในระบบ

                  
                      
                หมั่นทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศเป็นประจำเพราะสาเหตูที่ทำใหเกิดน้ำเเข็งอุดตันในระบบ  เพราะฝุ่นที่ไปอุดตันในระบบจะทำไห้ระบายความเย็นออกจากระบบไม้ได้จึงทำไห้เกิดเป็นน้ำเเข็ง
 
 
 
 
 
 
 
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น